อบรม Augmented Reality (AR)

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 - 12.30 น.  

                                         จัด อบรม
โครงการเทคโนโลยี AR ในการสร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

เนื้อหา
Augmented Reality (AR) คืออะไร
AR ย่อมาจากคำว่า Augmented Reality หรือในภาษาไทยที่เรียกกันว่า
"เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน" เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) โดยผ่านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์รวมกับการใช้ซอร์ฟแวร์ต่างๆ ทำให้สามารถมองเห็นภาพที่มีลักษณะเป็นวัตถุ (Object) แสดงผลในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติ ลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง มีการแสดงผลที่แสดงวัตถุมีการเคลื่อนไหว ดูมีมิติ มีความตื่นเต้นเร้าใจ

วิวัฒนาการของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน
เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนนั้นถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว โดยนายอีแวน ซูเทอร์แลนด์ (Ivan Sutherland) ได้ทำการประดิษฐ์จอภาพสวมศีรษะสามมิติขึ้นมา และนำไปใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงดังกล่าว โดยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนมีขั้นตอนการแสดงผลคืน เมื่อผู้ใช้สวมจอภาพสวมศีรษะจอภาพจะเติมเต็มภาพในการมองเห็นด้วยภาพลักษณะสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพสวมศีรษะ และเมื่อสัมผัสกับสิ่งของเสมือน ก็จะรู้สึกรับรู้เสมือนกับจับต้องของสิ่งนั้นจริง เนื่องจากถุงมือแม่เหล็กนั่นเอง ในช่วงแรกนั้นเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน ถูกนำไปพัฒนาเป็นเทคโนโลยีจำลองการบิน ซึ่งได้มีการปรับปรุงให้จอภาพสวมหัวสามมิติมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นักบินที่สวมใส่เกิดความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเสมือนมากยิ่งขึ้นและมีการสร้างภาพจำลองเสมือนมีเครื่องบินลำอื่นปรากฏอยู่ด้วยเพื่อใช้ในการฝึกบินด้วยประสบการณ์เสมือนจริง


ชนิดของ Augmented Reality
AR สามารถแบ่งแยกชนิดหลักๆ ได้ 2 ชนิดหลัก ๆ คือ
- Marker-Based : ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบเครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นใบปลิว โบรชัวร์ต่าง ๆ ผู้ใช้ทำการ scan ด้วยกล้องจากตัว smartphone เพื่อแสดงภาพ 3 มิติ
- Location-Based : ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ Smartphone scanจากภาพ เพียงแค่ใช้ GPS ของเครื่องนั้น ๆ ก็สามารถแสดงภาพ 3 มิติได้

องค์ประกอบของเทคโนโลยีเสมือนจริง ประกอบด้วย
1. AR Code หรือตัว Marker ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ
2. Eye หรือ กล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม กล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ ตัวจับ Sensor อื่นๆ ใช้มองตำแหน่งของ AR Code แล้วส่งข้อมูลเข้า AR Engine

3. AR Engine เป็นตัวส่งข้อมูลที่อ่านได้ผ่านเข้าซอฟต์แวร์หรือส่วนประมวลผลเพื่อแสดงเป็นภาพต่อไป
4. Display หรือ จอแสดงผล เพื่อให้เห็นผลข้อมูลที่ AR Engine ส่งมาให้ในรูปแบบของภาพหรือวีดีโอ
หรืออีกหนึ่งวิธี เราสามารถรวมกล้อง AR Engine และจอภาพ เข้าด้วยกันในอุปกรณ์เดียว เช่น โทรศัพท์มือถือหรืออื่น ๆ


ความเป็นมาของเทคโนโลยี AR
เทคโนโลยี AR นั้นถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว โดยนายอีแวน ซูเทอร์แลนด์ ได้ทำการประดิษฐ์จอภาพสวมศีรษะสามมิติขึ้นมา และนำไปใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงดังกล่าว โดยเทคโนโลยี AR มีขั้นตอนการแสดงผลคือ เมื่อผู้ใช้สวมจอภาพสวมศีรษะ จอภาพจะเติมเต็มภาพในการมองเห็นด้วยภาพลักษณะสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพสวมศีรษะ และเมื่อสัมผัสกับสิ่งของเสมือน ก็จะรู้สึกรับรู้เสมือนกับจับต้องของสิ่งนั้นจริง เนื่องจากถุงมือแม่เหล็กนั่นเอง
ต่อมา เทคโนโลยี AR ได้กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เมื่อ NASA ได้สร้างจอภาพสวมศีรษะสามมิติราคาถูกขึ้นมา โดยการร่วมมือกันของนักเขียนโปรแกรมและผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งต่อมาได้ถูกนำไปใช้ในการฝึกกองทัพอากาศของ NASA แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี AR ก็ยังคงถือเป็นเทคโนโลยีที่บุคคลทั่วไปไม่สามารถเป็นเจ้าของในลักษณะส่วนบุคคลได้ เนื่องจากราคาของอุปกรณ์และความซับซ้อนของการใช้งาน
ปัจจุบันมือถือและการสื่อสารข้อมูลไร้สาย รวมทั้งการประมวลต่างๆ มีความรวดเร็วขึ้นและมีราคาถูก จึงทำให้อุปกรณ์สมาร์ทโฟน และแทบเล็ตทำให้เทคโนโลยีที่อยู่แต่ในห้องทดลองกลับกลายมาเป็นแอพที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันง่ายๆ ไปแล้ว โดยในช่วง 2-3 ปีมานี้ AR เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงอยู่เป็นระยะ แต่อนาคตยังไปได้อีกไกล และสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้กว้างขวางหลากหลาย ทั้งด้าน อุตสาหกรรม การทหาร การแพทย์ การตลาด การบันเทิง การสื่อสาร และการศึกษา




HP Reveal
HP Reveal หรือ ออรัสม่า (AURASMA) เป็นแอพลิเคชั่นสำหรับการสร้างสื่อแบบเสมือนจริง (Augmented Reality: AR) เช่น ภาพเคลื่อนไหวดีดีทัศน์ และภาพ 3 มิติ เหมาะสำหรับการสร้างสื่อที่ใช้กับ iphone iped รวมถึงอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS หรือ Android โดยมีวิธีใช้ดังนี้
1. ดาวโหลดและติดตั้งแอพลิเคชั่น
2. ลงทะเบียนเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน
3. เริ่มต้นทดลองการใช้งานที่เว็ปไซด์ http://www.aurasma.com
4. เลือกแท็บ "Campaigns"
5. เลือรูปภาพที่ต้องการบน iphone iped หรืออุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS หรือ Android เพื่อจับภาพไปยังรูปภาพที่เลือกไว้รอจนภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวีดีทัศน์ปรากฏ


ตัวอย่างสื่อการสอน


>>>พิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ ซ้อนใส่กราฟฟิกและข้อมูล
แหล่งความรู้เก่าคลาสสิคอย่าง “พิพิธภัณฑ์” ต้องปรับตัวรับยุคสมัย เช่นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์ (National Museum of Singapore) ที่ใช้เทคโนโลยี AR “ซ้อน” ข้อมูลและภาพเคลื่อนไหวไปบนของจริงตรงหน้า เช่นเมื่อยกมือถือส่องโครงกระดูกปลาวาฬ ก็จะเห็นคลิปปลาวาฬตัวเต็มๆ ซ้อนขึ้นมาว่ายน้ำส่งเสียงร้องในจอพร้อมข้อมูลให้กดอ่าน

>>>3D Printing 
   เครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์แบบจำลองต้นแบบของสิ่งต่างๆ ออกมาได้ทันทีโดยเทคนิคการสร้างภาพเสมือนจริงขั้นเพื่อเป็นต้นแบบ และทำการพิมพ์ออกมาเป็นแบบจำลองที่สมบูรณ์ได้ 

   ภาพประกอบสัมมนา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น